Wednesday, October 22, 2008

Hiện Tượng Obama



Người Việt Nam trong nước có lẽ hơi ngạc nhiên về hiện tượng một chàng da đen tên Obama có cơ hội rất cao trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. Anh chàng da đen 47 tuổi mới làm việc trong Quốc Hội chưa bao lâu lại có thể đánh bại được nhà lãnh đạo đại tài Hillary Clinton-thượng nghị sĩ bang New York trong cuộc bầu cử sơ bộ. Giờ đây trong màn chung kết so tài cùng nhà lãnh đạo đầy kinh nghiệm McCain, Obama vẫn ở thế thượng phong. Việc Obama trúng cử Tổng Thống là chuyện đương nhiên nếu không có gì xảy ra trong vòng 10 ngày tới.


Tên anh chàng da đen này và tên người cùng chung lá phiếu phó tổng thống rất lạ kỳ: Obama - Biden, nghe giống trùm khủng bố Osama Bin Laden. Đó là lý do có nhiều cái mũ khủng bố, nhiều tin hoang đường được tung ra nhằm triệt hạ anh ta. Thế nhưng người dân vẫn qúy mến, nhiệt tình đặt toàn hy vọng ở con đường anh ta vạch ra không một chút nao núng. Tấm bảng hiệu vận động bầu cử Obama-Biden được người dân gắn khắp mọi nơi, trên xe, trên phố, trên nhà. Trong khi đó Thượng Nghị Sĩ McCain với hơn 20 năm tại quốc hội, nắm nhiều vai trò đối nội, đối ngoại quan trọng được nhiều người kính nể lại đang tụt dốc thảm hại.


Sao lại có chuyện một anh chàng da đen mới chỉ cách đây 1, 2 năm vô danh tiểu tốt, bây giờ nổi lên như sóng thần?


Lý do đơn giản là nguời dân lao động Mỹ đang nổi giận!


Họ đã bị chính quyền Bush mà McCain là một bộ phận, lèo lái đất nước Hoa Kỳ xâm lăng Iraq với những chứng cớ mơ hồ, không thật. Cuộc chiến Iraq ngốn trên 500 tỷ USD trong 4 năm qua, đã tạo gánh nặng guồng máy kinh tế vì trang trải chiến phí. Đó là chưa kể trong 8 năm làm tổng thống, Bush đã phung phí tiền người dân đóng thuế vào những chuyện đâu đâu mà kết qủa giờ đây nhà nước Hoa Kỳ đang mang nợ đến rợn người. Nợ của nhà nước Hoa Kỳ hiện tại lên đến 10 ngàn tỉ USD. Số nợ này chia đều cho mỗi gia đình Hoa Kỳ là khoảng 85 ngàn USD. Với con số này làm sao mà người lao động Hoa Kỳ có tiền đóng thuế cho nhà nước để trả nợ và điều hành quốc gia, trong khi ngay chính họ còn không đủ tiền trả nhà, cho con đi học hoặc mua bảo hiểm y tế.




Thêm vào đó, chính quyền Bush vốn có nguồn gốc từ tư bản tài phiệt, đã nới lỏng các đạo luật quản lý ngân hàng cũng như thị trường điạ ốc. Lợi dụng sự nới lỏng, các trùm mafia tư bản-CIO tha hồ múa gậy vườn hoang, dùng đủ thủ thuật để dụ dân. Kết quả là dân nghe lời dụ mua nhà, mua đất đầu tư với giá cắt cổ, đến khi không trả được đã tạo nên cơn chấn động kinh tế suy sụp toàn cầu. Các trùm tư bản-CIO, tên nào tên nấy ôm hàng trăm triệu USD lượm được do các màn ảo thuật. Họ vẫn phây phởn không phải ngồi tù hoặc trả một đồng cho các hành động của mình. Ngược lại người dân lao động trong tương lai lại phải è cổ, è lưng ra đóng thêm 1000 tỷ USD tiền thuế để cứu vớt nền tài chính Hoa Kỳ do họ gây ra. Nhìn hình ảnh các trùm tư bản-CIO vẫn ung dung trên các du thuyền, chuyên cơ bạc triệu, party tại các lâu đài nhất dạ đế vương, người dân lao động nào không tức ứa máu cho được!


Obama xuất hiện đúng thời thế, cất cao tiếng nói của tầng lớp lao động đang bị áp lực cùng cực. Mặc cho các trò dơ bẩn chính trị liệng vào anh, anh vẫn đem hết tâm mình để tạo một sự thay đổi sâu rộng tại nước Mỹ. Bất cứ ở nơi đâu Obama xuất hiện, ở đó hàng vạn người vây quanh, nhìn anh, nghe anh như niềm hy vọng cuối cùng để cứu nguy đời sống họ cũng như nước Mỹ. Bởi vì nếu lần này nước Mỹ không dám đương đầu với sự thay đổi mà Obama đưa ra, nước Mỹ có nguy cơ trở thành đế quốc La Mã thứ 2, một đế quốc hùng mạnh bậc nhất ngày xưa - tàn lụi vì không duy trì nổi guồng máy và chi phí nặng nề cho các cuộc phiêu lưu của mình.

No comments:

Post a Comment

Góp ý: