Tuesday, November 4, 2008

Ngày Bầu Cử Tổng Thống



Có lẽ chưa bao giờ ngày bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ lại được quan tâm, quan trọng như kỳ này. Nhiều nơi người dân xếp hàng 5, 6 tiếng để bỏ lá phiếu của mình. Lần đầu tiên số người dân đi bầu tăng đáng kể, trong đó thành phần trẻ tham dự rất hăng say dù rằng trước đây họ rất thờ ơ với chính trị. (Luật pháp Hoa Kỳ không bắt dân phải đi bầu, thông thường chưa tới 1/2 người đi bầu)


Cuộc bầu cử lần này khác xa những lần trước vì người dân Hoa Kỳ phải lưạ chọn ứng cử viên có đường lối khác nhau:


Một McCain mấy mươi năm tại quốc hội, già dặn trong chính-trường, bị cho là (nói đúng hơn là bị chụp mũ) đã ủng hộ Bush trong 8 năm qua với đường lối diều hầu, hiếu chiến, sẵn sàng dùng giải pháp quân sự để bảo vệ quyền lợi Hoa Kỳ, trong đó có quyền đi xâm lăng xứ dầu hoả Iraq... McCain có lẽ không hiếu chiến như Bush vì bản thân McCain đã từng bị Việt Nam bắn rơi trên bầu trời Hà Nội nên phần nào hiểu được nổi buồn chiến tranh. Người dân VN với mất mát đau thương tận cùng đã không nổi giận đập chết McCain, thay vào đó đã bơi ra hồ trong muà đông lạnh giá cứu sống ông ta. Nếu không có những người dân ấy, nếu không có các bác sĩ VN chữa trị trong mấy tháng trời thì giờ đây nước Hoa Kỳ không có ứng cử viên McCain. Chủ trương McCain để cứu vãn tình hình kinh tế bi đát hiện tại không có gì thay đổi nhiều, vẫn ra sức bảo vệ tầng lớp tài phiệt vì g/đ ông ta cũng thuộc loại giàu. Chính sách của McCain bị phe đối lập cho là chính sách diều hầu tài phiệt


Một Obama trẻ trung đầy sức sống ở lứa tuổi bốn mươi, không có nhiều kinh nghiệm nhưng có tài diễn thuyết, hùng biện trước đám đông rất tuyệt vời. Anh ta là người da đen đầu tiên lọt vào vòng chung kết đã khiến nhiều người da trắng thủ cựu phải bực tức bàng hoàng. Nước Hoa Kỳ đã thay đổi nhiều trong mấy mươi năm trở lại đây, tuy nhiên sự kỳ thị về màu da vẫn âm ỉ chạy ngầm trong huyết quản của nhiều người da trắng, nhất là tại miền nam Hoa Kỳ. Obama hứa hẹn một sự thay đổi toàn diện. Về đối ngoại, Obama hứa hẹn sẽ không diều hầu và chú trọng về sự hợp tác thay vì hành động đơn phương độc đoán như Bush trước đây. Ông ta đặt người lao động lên hàng đầu, bắt người giàu phải đóng thuế cao hơn để cho người lao động bớt ngạt thở. Chính sách của Obama bị phe đối lâp cho là chính sách đầu hàng, chính sách xã hội chủ nghĩa, biến kinh tế Hoa Kỳ thành kinh tế bao cấp như VN, Trung Quốc, Nga đã từng trải qua.


Người VN sinh sống tại Hoa Kỳ cũng chia làm hai phe rõ rệt. Đa số thành phần chống nhà nước VN đứng về phe McCain. Những người này tương đối lớn tuổi hoặc nếu trẻ thì thường sinh sống tại các thành phố đông VN. Thành phần ủng hộ Obama thuộc giới trẻ, sống tản mác tại các thành phố, thị trấn ít người Việt. Họ nhìn VN và thế giới như một cộng đồng nhân loại, ít bị chi phối bởi quá khứ hoặc chính trị.


Chỉ trong vòng mười mấy tiếng nữa thôi, kết quả cuộc bầu cử sẽ được biết rõ và sẽ tác động đến toàn cầu.