Wednesday, September 25, 2013

Khi học bổng khó nuốt cho con nhà nghèo


Có đứa em nhận được học bổng Lửa Việt do tiến sĩ Alan (Góc Nhìn Alan) và các cộng  sự viên chủ trương.  Em hỏi tôi có nên nhận món quà học bổng 12000USD hay không?   Tôi rất ngạc nhiên vì em đã bỏ khá nhiều thời gian chuẩn bị cho khâu nộp đơn, phỏng vấn, rồi hy vọng từng ngày, nay em lại nhờ tôi nghiên cứu và tư vấn dùm.


Thì ra học bổng tài trợ ⅔ tiền học, giai đoạn 1 học 8 môn, mỗi môn phải đóng thêm 600 USD.  Giai đoạn 2 sẽ trải qua thêm một đợt  xét duyệt khác, nếu được tuyển chọn sẽ được tài trợ học tiếp, nếu không sẽ tiếp tục đóng thêm 2 lần 600 USD nữa cho đủ phần thiếu là 6000 USD.  Toàn bộ quá trình học là dạng online chứ không đến lớp, có nghĩa là học tại VN. Em sợ nếu đến đợt thứ 2 mà không được tuyển chọn thì toàn bộ số tiền phải chi ra là khoảng 6000 USD, một con số quá lớn em khó kham nổi.  

Một môn học khoảng 1 tháng - 600 USD phải bỏ ra mỗi tháng dù đã được học bổng là điều không tưởng cho nhiều gia đình VN khi bình quân thu nhập GDP hằng tháng chỉ 300 USD.


Để tránh là nạn nhân của những màn kinh doanh giáo dục, mà dạng học online khá nhiều và bằng cấp ít nơi coi trọng, tôi nói với em rằng nếu là học bổng của trường trong top 100 đại học Hoa Kỳ thì tôi sẽ nhận. Em khoe là trường Bristol.


Nhưng trường Bristol nổi tiếng ở Anh, là 1 trong 30 trường lớn nhất thế giới, có chi nhánh Hoa kỳ chăng?  tôi Google tên trường thì tòan thông tin của trường bên Anh rất hòang tráng, ấn tượng.  Sau nhiều đợt google đủ kiểu và đào sâu thì  mò ra một trường đại học tư nhân có tên Bristol tại Anaheim - Orange County - California. Tiêu chuẩn được nhận vào trường khá dễ. Theo CampusExplore.com (trang mạng chuyên cung cấp thông tin trường học) thì chỉ cần điểm trung bình GPA 2.0 (A = 4.0, B=3.0, C=2.0).   


Hầu hết các trường đại học công và tư trong top 200 trường của Hoa Kỳ, rất khó kiếm trường nào nhận học sinh có điểm C. Cũng theo CampusExplore thì trường thuộc diện nhỏ, thành lập năm 1991 có tên Kensington College trước khi đổi qua tên Bristol University trong vài năm trở lại. Vì sao đổi trùng tên với trường danh tiếng toàn cầu ở Anh, có lẽ là ngẫu nhiên?  


Được biết học bổng Lửa Việt mà tiến sĩ Alan là một thành viên trong ban tuyển khảo đã trao 55 học bổng. Nếu là tôi, tôi sẽ giảm số học bổng xuống còn 35, 40 và tài trợ 100% vì một đất nước như VN, người giàu thì đã cho con đi du học, học sinh nghèo lấy đâu ra 4, 5 ngàn USD để học dù đã được học bổng kiểu ⅔ này, nhất là với dạng học online có xứng đáng với các chương trình học tại VN do các giáo sư ngoại quốc đảm nhận trực tiếp và có thể rẻ hơn không?


Tôi không dám khuyên em nhận hay không nhận, tuy nhiên em nên nghiên cứu thêm và hỏi tiến sĩ Alan trước khi chính em quyết định:

  • Làm sao nhận được tài trợ phần 2, quota là bao nhiêu sinh viên?
  • Trường này được xếp hạng thứ mấy ở Hoa Kỳ?  bằng tốt nghiệp có giá trị không?  có được coi trọng như các trường công lập thuộc hệ thống University of California của chính quyền tiểu bang California?
  • Ở VN các trường đại học có tiếng, đánh giá trường này ra sao?
  • Với số tiền sẽ chi ra 6000 USD, có trường nào khác dù không cho học bổng nhưng cung cấp cách học khá hơn không?

Không hiểu sao khi vào 2 websites chuyên thẩm định trường học, lại không thấy có tên Bristol trong số hơn trăm trường tại California.

http://colleges.usnews.rankingsandreviews.com/best-colleges/search?name=&x=25&y=13&CA=y&enrollment-min=0&enrollment-max=14000&tuition-min=5000&tuition-max=50000




Các bạn muốn theo dõi thông tin và những comment liên quan đến blog này xin vào trực tiếp facebook qua đường link:

Huyền Lam

Cập nhật ngày 20 tháng 5 - 2014:  Bài viết mới nói về tình trạng kinh doanh học bổng và vấn đề tuyển sinh của BU trong nằm 2014:  
http://huyenlamblog.blogspot.com/2014/05/kinhdoanhhocbong.html