Saturday, July 6, 2013

Sinh Nhật Lần Thứ 78 Dalai Lama

Lần đầu tiên tôi biết đến ngài Dalai Lama là vào năm 1983 khi vào thư viện của một trường đại học Hoa Kỳ, tình cờ thấy cuốn sách "My Land My People - Quê tôi dân tôi". Với tâm cảnh là người vượt biển qua Mỹ được vài năm nên tôi say mê đọc tự truyện của ngài. Sau này đọc thêm một số sách, trong đó có cuốn "In exile from the land of snow - Lưu vong từ xứ tuyết" tôi bỗng yêu thương đau buồn cho đất nước người dân Tây Tạng như thể đất nước của tôi.

Đã gần 55 năm ngài lưu vong nơi xứ người và dân Tạng trong nước bị cấm triệt không cho treo hình đức Dalai Lama. Đa số dân Tạng, nếu được gặp ngài một lần rồi chết cũng vui lòng đánh đổi. Có thể nói rằng chính sách Trung Quốc đối với Tây Tạng và Dalai Lama là vô cùng phi nhân, ác độc.

Tuy nhiên Trung Quốc "Vĩ Đại" đã thua đậm, thua đau người dân Tây Tạng và Dalai Lama vốn dĩ hiền lành, tiểu quốc. Trung Quốc đã "giúp" Dalai Lama và một số dân Tây Tạng hạ sơn để từ đấy đem văn hoá, tư tưởng Phật Giáo Tây Tạng truyền bá khắp năm châu khiến thế giới nể phục.

Sau gần 55 năm, con số người dân ngoại quốc nhưng mang hồn Tây Tạng lên đến hàng triệu và họ không phải dân thường mà là những giới trí thức trong xã hội toàn cầu. Hàng ngàn ngôi chùa và trung tâm văn hoá Tây Tạng mọc lên khắp nơi do "hồn Tây Tạng - da ngoại tộc" điều hành.

Quốc gia Tây Tạng ngày nay là quốc gia tuy không có đất, có quyền có lực nhưng trãi rộng tư tưởng văn hoá khắp năm châu với lòng ngưỡng mộ của toàn thế giới.

Hôm nay nhân dịp sinh nhật lần thứ 78 của ngài Dalai Lama, xin được gởi đến ngài lòng biết ơn sâu sắc trước những bài học vô giá mà ngài đã trao tặng cho nhân gian, xin gởi đến ngài lòng thương yêu vô ngần.


Trên đường tị nạn 1959 (Dalai Lama cỡi ngựa thứ 2)

Băng qua thảo nguyên hoang vu (Dalai Lama cỡ ngựa thứ 2)

Vượt qua dãy hy mã lạp sơn tuyết phủ

Vượt suối, vượt sông buốt giá

Có những cung đường phải đi bộ

Cheo leo hiểm trở

Dừng chân cùng đoàn tùy tùng

Đến được biên giới Ấn 

Nụ cười hoan hỉ thoát được thiên la địa võng của Trung Quốc tại biên giới Ấn

Dalai Lama những ngày đầu tiên trên xứ Ấn

Thủ tướng Ấn Nehru tiếp đón Dalai Lama trong tuần đầu tiên 1959
Một trong nhiệm vụ đầu tiên, Dalai Lama chăm lo cho các em Tây Tạng tị nạn
Huyền Lam
Ngày sinh nhật lần thứ 78 Dalai Lama 6 tháng 7 năm 2013