Trong năm 2013 tôi có viết hai bài giới thiệu 3 bản Phật ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên sáng tác cách đây 22 năm tại hải ngoại. Bài viết thứ 2 chuyên sâu hơn, nói rõ lý do hình thành 3 bản Phật ca của thiên tài âm nhạc Ngô Thụy Miên mà hầu hết người Việt Nam trong và ngoài nước chỉ biết đến là một nhạc sĩ sáng tác tình ca. Bài này được đăng trên tuần báo Giác Ngộ số Phật đản năm 2013 vừa qua.
Tình cờ vào Giác Ngộ Online xem tin tức Phật giáo nước nhà, trong bài tường thuật đêm văn nghệ tưởng niệm 50 năm Bồ-tát Thích Quảng Đức, giữa nhiều tấm hình ghi lại tiết mục trình diễn, có tấm ghi “Em đi lễ chùa” của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên (video bên dưới).
Hình ảnh cô gái trong tà áo lam đứng hát giữa các em Oanh vũ nữ trong Gia đình Phật tử làm tôi giật mình, tràn đầy xúc cảm khi thấy giống hình ảnh 20 năm về trước tại Hoa Kỳ. Cũng bối cảnh ấy, cũng bài ca ấy được hát tràn đầy tâm đạo nhưng đâu đó có chút bồi hồi tình người viễn xứ.
Tôi thật sự xúc động và vui mừng khi nhìn thấy sau 20 năm bài nhạc chìm vào quên lãng nay được hồi sinh trên quê hương trong một chương trình văn nghệ Phật giáo hoành tráng. Niềm mơ ước của tôi được bày tỏ qua hai bài viết nay đã thành hiện thực. Bản Phật ca của một nhạc sĩ tài ba có cuộc sống âm thầm lặng lẽ, được sáng tác từ bối cảnh ngôi chùa nhỏ hải ngoại nay đã trở về quê mẹ, hoà cùng tiếng hát Phật tử quê nhà…
Từ một tấm hình, mày mò trong mạng xã hội để tìm các nhân vật giúp bài hát được hồi sinh, trải qua nhiều tin nhắn, e-mail, điện thoại, tôi được biết:
|
Huyền Lam - Mùa Phật Đản 2013