Thursday, December 8, 2011

Nhớ mùa đông năm xưa

Mỗi độ đông về, khi sương mai đóng băng óng ánh trên mái nhà, ngọn cỏ, hoặc khi những hoa tuyết bắt đầu rơi, tôi lại nhớ, lại thèm tháng ngày trai trẻ - một thân, một mình đi cắm trại ngủ đêm trên triền núi cao giữa mùa đông lạnh giá.

Cách đây hơn hai mươi năm, ra trường tôi đi làm cho trung tâm quản lý vườn quốc gia, có nhiệm vụ  thiết kế phần mềm để bảo quản vật tư và tài nguyên thiên nhiên.  Dạo ấy chưa có hệ thống mạng như internet, nên tôi lái xe đi đến từng công viên đề cài đặt, huấn luyện sử dụng trang thiết bị.  Tôi rất thích thú với công việc mình làm vì được thăm viếng nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.  

Ở mỗi vườn quốc gia đều có nhà khách cho chuyên gia lưu lại, nhưng tôi lúc nào cũng thích kiếm nơi đẹp nhất cắm lều ngủ qua đêm.  Mỗi mùa cho cảm giác thích thú riêng.  Mùa xuân hoa rừng nở rộ, mùa hè cây cối rực nắng, thu về lá chuyển màu vàng đỏ núi đồi. Nhưng đối với tôi, ấn tượng hơn hết thảy vẫn là mùa đông.

Đi cắm trại mùa đông phức tạp hơn những mùa khác, do trang thiết bị mang theo phải chịu được nhiệt độ -10, -15C.  Thường thì tôi hay chọn trên triền đồi kín gió để được nhìn xuống thung lũng nhuộm màu trắng xoá, hay bên bìa rừng nhìn ra cánh đồng tuyết bao la bất tận.

Đốt bếp lửa nho nhỏ, nấu một bình trà, ngồi nhìn không gian lặng thinh, tinh khiết trắng lạ lùng ấy, giữa bầu trời lạnh lẽo không có ai,  nổi cô đơn trong tận cùng từ từ len lõi vào tim, chợt thấy mình hoà nhập thiên nhiên.  Từng cơn sóng cảm xúc nhẹ nhàng lan toả châu thân, từng đợt, từng đợt nhấn chìm ta trong nổi thích thú bàng hoàng.



Huyền Lam
Lập Đông - Ngày 8-12-2011

Một số trang thiết bị cơ bản cho cắm trại mùa đông
Nệm hơi - cách nhiệt


Túi ngủ

Bếp ga nhỏ
Xẻng xếp



No comments:

Post a Comment

Góp ý: