Tuesday, November 22, 2011

Gà Lôi Tofu

Ngày lễ  Thanksgiving (tạ ơn) Hoa Kỳ vốn xuất xứ từ lễ hội mùa màng Âu Châu, được di dân đầu tiên đem tới miền đất mới, hoà quyện thêm phần ẩm thực do thổ dân da đỏ ban tặng. Đây là ngày lễ lớn trong năm, hầu hết công sở được nghĩ  làm 2 ngày, trong khi đó lễ Noel hoặc Tết Tây chỉ được nghỉ 1 ngày.   

Mỗi năm đến ngày lễ Thanksgiving, khoảng 65 triệu con gà lôi (turkey) lên đoạn đầu đài để làm bữa ăn chính cho hầu hết mọi gia đình.   Thật tội nghiệp cho giống gà lôi vốn không tội tình gì, trở thành biểu tượng chính cho ngày Thanksgiving.  Loài người còn vẽ không biết bao hình con gà lôi cười khoái chí để tăng thêm niềm vui cho ngày lễ hội.  Ngay cả Google.Com khu vực Bắc Mỹ, hình con gà lôi nhí nhảnh được thay thế chữ google kể từ ngày 22 dù rằng đến ngày 24 mới là lễ chính thức.  

Google.Com ngày 22/11/2011


Tuy nhiên khoảng mươi năm gần đây, con số người Hoa Kỳ ăn chay ngày càng tăng, dù rằng họ chỉ là thiểu số nhỏ.  Vào bất cứ siêu thị nào ta cũng thấy có bán tofu (đậu phụ) burger, hay những sản phẩm bằng tofu cho người ăn chay.  Ngày Thanksgiving cũng không nằm ngoại lệ, nhiều công ty làm gà lôi bằng tofu muôn màu muôn vẽ nhằm đáp ứng cho thành phần chay tịnh này.  Trong các sản phẩm, có lẽ sản phẩm gà lôi tofu của công ty người Việt Vinh-Loi tại Cali là nhìn hấp dẫn hơn cả.  Công ty này có cả một website giới thiệu gà lôi chay.

Nếu mọi người chỉ ăn gà lôi tofu thì nó mới thật sự cười như những hình ảnh gán ép oan uổng bấy lâu nay :)

Tofu Turkey (gà lôi đậu phụ) ghép chữ thành Tofurky

Một sản phẩm gà lôi đậu phụ (không có chất hoá học)

Sản phẩm của công ty Tofu Vinh-Loi của người Việt tại Cali


Sản phẩm gà lội đậu phụ của công ty người Việt, sau khi được cắt lát
Bên Lề:
Bài viết được post vào trong mạng xã hội và nhận rất nhiều ý kiến, xin được viết thêm đôi dòng:   Có người bảo rằng: đã ăn chay rồi còn giả cho giống thì tâm thật sự không chay. Vì gà lôi là biểu tượng chính không thể thiếu trong bữa ăn ngày Thanksgiving nên những sản phẩm này rất thích hợp cho người Hoa Kỳ.  Nhiều người ăn chay vì bảo vệ sức khoẻ, yêu thương loài vật chứ không ràng buộc tôn giáo.  Ở môi trường chùa chiền thì dĩ nhiên không ai đem những hình thể phản cảm này ra.  Tuy nhiên trong môi trường gia đình, những người ăn chay là những người đáng khen dù họ có giả này giả kia.  Bởi chính sự chiến thắng cám dỗ bản thân ăn mặn đã là một nổ lực lớn.  Bài viết xin được giới hạn trong phạm vi con gà lôi:  làm sao nó vẫn còn là một biểu tượng không thể thiếu trong ngày Thanksgiving tại Hoa Kỳ, đồng thời nó cười thật sự thay vì gán ép oan uổng nó bấy lâu này.  Chúc các bạn một mùa Thanksgiving đầy tình thương.

Một số website nói về Vinh Loi Tofu Turkey

Huyền Lam
Thanksgiving 11-2011

No comments:

Post a Comment

Góp ý: