Friday, April 23, 2010

Một năm nhìn lại hành trình Phật Ngọc

Từ đất khách quê người, theo dõi tượng Phật Ngọc Hoà Bình đến Việt Nam cách đây hơn một năm, lòng rộn ràng niềm vui khi vào thăm trang nhà GiacNgo.vn hoặc Phattuvietnam.net thấy được hình ảnh dân chúng đông đảo ngày đêm xếp hàng kính lễ đức Thế Tôn.  Tuy nhiên mãi đến tuần qua khi người bạn cho mượn cuốn DVD phim tài liệu ghi lại hành trình Phật Ngọc tại VN, người viết mới vỡ oà trong cảm xúc, rung động hạnh phúc tột cùng. Thương quá đi thôi các cụ già gần đất xa trời mon men ngước nhìn Phật Ngọc với tấm lòng mộc mạc thành kính giữa biển người nhấp tâm cầu nguyện.  Mến quá đi thôi các em nhỏ, ánh mắt long lanh nhìn đức Phật mỉm cười và các em cũng cười hiền dịu. 


Từ sau ngày VN thống nhất, có lẽ chưa bao giờ nội lực Phật Giáo VN được ghi lại sống động, chân thật như thế.   Tự ngàn năm, Phật Giáo VN  luôn gắn liền vận mệnh quê hương, trải qua bao thăng trầm lịch sử, trải qua bao áp bức bất công từ các thế lực ngoại quốc xâm chiếm quê hương, VN đứng vững tồn tại, Phật Giáo VN cũng hiền hoà tồn tại.  Có lẽ hình ảnh người dân đủ mọi thành phần xếp hàng nối đuôi dài ngoằn ngoèo, ngày này qua ngày khác, đêm này qua đêm khác chỉ mong được chiêm ngưỡng đức Từ Phụ cũng đủ nói lên đạo Phật bình dị, âm thầm nhưng luôn tuôn chảy mãnh liệt trong dòng sinh mệnh dân tộc. 


Dẫu biết rằng đã quá trễ và không còn mang tính thời sự nóng bóng, tôi vẫn xin viết dòng chữ này để vô vàn cám ơn đạo diễn Điệp Văn đã kết nối, ghi lại hình ảnh qúy báu hành trình Phật Ngọc trên khắp quê hương và cô MC Lâm Ánh Ngọc dù tuổi chỉ  ngoài hai mươi nhưng đã đem hết tài năng sáng tạo lẫn tâm đạo để biên tập thuyết minh cho cuốn phim đầy giá trị.   Cuốn phim đã đem lại nhiều nước mắt hạnh phúc cho người xem, góp phần không nhỏ trong công cuộc hoằng pháp lợi sanh.   Ảnh hưởng cuốn phim không chỉ dừng tại VN mà lan rộng khắp cộng đồng Phật Giáo trên toàn thế giới, làm nguồn hứng khởi cho chùa chiền tu viện Phật Giáo tại hải ngoại mạnh dạn đứng ra tổ chức cung đón Phật Ngọc.   Hình ảnh hàng ngàn Phật tử Việt lẫn người Hoa Kỳ thành kính cung đón đức Thế Tôn tại nhiều điạ điểm  trong mấy tháng qua cũng do một phần cuốn phim tác duyên. Những nơi đến, hầu hết mọi người đều thỉnh DVD về nhà xem lại, liên tưởng cảm xúc của mình khi được chiêm ngưỡng đấng cha lành.  Phim được Phật tử nào đó tải lên YouTube vào cuối năm 2009, chỉ trong vòng vài tháng số người xem không phải con số nhỏ (phim tại:  http://www.youtube.com/watch?v=-1P-dZ_yqi0


Có lần đọc bài tâm sự của đạo diễn Điệp Văn và cô Lâm Ánh Ngọc về chướng duyên cũng như lời qua tiếng lại khi thực hiện cuốn phim này đã làm hai đạo hữu lắm lúc giao động.  Càng có tâm đạo làm việc thiện, chướng duyên càng đến nhiều như thử thách hành giả trên con đường tu tập.  Có lẽ khó khăn về tài chánh cũng là  gánh nặng không nhỏ đối với người làm công tác văn hoá Phật Giáo. Trong nhiều năm qua, Việt Nam có nhiều đại thí chủ cúng dường xây chùa đúc tượng, đây là công đức to lớn.  Bên cạnh đó chúng ta hy vọng rằng sẽ có nhiều đại thí chủ thấy được tầm quan trọng trong lãnh vực phim nhạc Phật Giáo để tài trợ cho người làm công tác văn hoá vô cùng khó khăn này.   Ánh đạo vàng được tải trong phim "Hành Trình Phật Ngọc" chính là chất liệu ngọt ngào tác động vô biên nuôi dưỡng đức tin người con Phật, góp phần xây dựng xã hội đạo đức lành mạnh đậm đà bản sắc Việt.  


Huyền Lam
Mùa Phật Đản Sanh 2010


Nối kết lịch trình Phật Ngọc tại Châu Mỹ và Châu Âu


Đạo diễn Điệp Văn và biên tập viên Lâm Ánh Ngọc









Phật Ngọc được cung đón tại tu viện Phật Giáo Pháp Vương San-Diego California









Phật Ngọc tại Houston Texas






Phật Ngọc tại Florida

No comments:

Post a Comment

Góp ý: